Cáo Bạch tưởng niệm

-KÍNH GỬI: TĂNG SINH TỪ HIẾU.
– Huynh đệ Xóm Dương Xuân.
Kính thưa chư huynh đệ! Được báo tin Cố đại đức Thích Từ Chơn, tăng chúng Tổ đình Từ Hiếu-Huế đã viên tịch ngày 01/04 Tân Mão nhằm ngày 03/05/2011.
Tang lễ được sự chứng minh của:
Hòa Thượng : Thích Chí Mãn.
Sám chủ : Hòa thượng Thích Thái Nguyên.
Chấp lịnh : Hòa thượng Thích Chí Thắng.
Cố Đại đức Thích Từ Chơn, thế danh Nguyễn Hữu Đức, tại Phú lộc- tỉnh Thừa Thiên-Huế.
-Là tăng sinh từ niên khóa 2000-2005, Phật học viện, cao đẳng chuyên khoa Từ Hiếu.
Từng được cố Hòa thượng bổn sư thượng Chí hạ Mậu, cho phép Thầy ra Miền Bắc lưu trú và hành đạo từ năm 2005- 2010.
-Là một tăng sinh trẻ được Hòa thượng Thái Hòa yêu mến và tin tưởng.
– Thầy rất nỗ lực duy trì sự thực tập đạo hạnh, hướng dẫn các đạo tràng và luôn có lòng cùng chăm lo những công tác phật sự của Tổ đình và của quý Ôn ( Tôn túc) lớn.
Thầy hưởng dương : 34 tuổi, 11 hạ lạp.
Tang lễ của Thầy đang an tịnh tại Quán Đường Xóm Dương Xuân ( Từ Hiếu).
lễ phát hành di quan lúc 5 giờ 30′.
lễ nhập bảo tháp lúc 7 giờ 00′.
(ngày 07/04 Tân Mão, nhằm ngày 09/05/2011) tại Vườn đồi Tổ đình)
THÀNH KÍNH CẦU NGUYỆN LINH GIÁC CỐ ĐẠI ĐỨC CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC.

BAN BIÊN TẬP VẺ ĐẸP PHẬT PHÁP
kính tin


Hình tư liệu tại Từ Hiếu
http://www.nhaccuatui.com/m/j9uidIsC_A


Tái sanh

Hỏi: Dù quan điểm của Nam tông hay Bắc tông thì sau khi con người chết đi cũng sẽ đầu thai, chỉ khác nhau là nhanh hay chậm. Vậy nếu thần thức đã đầu thai thì cúng kiếng tổ tiên ông bà, hay thờ cúng các vị thần ở đền miếu là thờ ai? (V.D, kingo…@yahoo.com)

Đáp:

Bạn V.D thân mến!

Luân hồi và tái sanh là một trong những giáo lý nền tảng của Phật giáo. Đúng như bạn nói, dù có khác nhau về thời gian nhanh hay chậm nhưng cả Phật giáo Nguyên thủy (Nam tông) và Phát triển (Bắc tông) đều đồng nhất trong quan điểm luân hồi và tái sanh.

wwwTS.jpg

Phật giáo Nam tông nói rằng sau khi chết thì lập tức tái sanh. Phật giáo Bắc tông chia thành hai trường hợp: Một, tái sanh lập tức với điều kiện cực thiện hay cực ác. Hai, trải qua giai đoạn thân trung ấm với thời gian từ 1 đến 49 ngày mới tùy duyên tái sanh. Riêng Mật tông (thuộc Bắc tông) quan niệm rằng, một số chúng sanh chết do đột tử thì thân trung ấm có thể kéo dài trên 49 ngày hay lâu hơn nữa, thậm chí rất khó tái sanh.

Nhưng chung quy vẫn là: Sau khi chúng sanh chết, thần thức tùy theo nghiệp lực đã gây tạo mà luân hồi, tái sanh vào một trong 6 cảnh giới tương ứng của lục đạo (trời, người, a tu la, ngạ quỷ, súc sanh, địa ngục).

Như vậy việc thờ cúng tổ tiên, ông bà hay người thân đã mất sau 49 ngày hầu hết chỉ mang ý nghĩa kính thờ và tưởng niệm, thể hiện lòng tri ân, nhớ đến nguồn cội, có tính văn hóa và giáo dục hiếu đạo hơn là tin rằng cúng cho người chết (ở cõi âm) hưởng. Đức Phật khẳng định chỉ những người sau khi chết tái sanh vào ngạ quỷ (tương ưng xứ) mới có thể hưởng được những gì loài người dâng cúng (kinh Tăng Chi Bộ IV), như cúng thí thực chẳng hạn. Ngoại trừ việc thân quyến làm phước thiện để hồi hướng công đức cho họ, thì dù tái sinh ở đâu cũng hưởng được phước báo thù thắng ấy.

Còn việc thờ cúng ở đền miếu là phụng cúng chư quỷ thần. Chư quỷ thần là những chúng sanh sau khi chết tái sanh vào loài ngạ quỷ nhưng nhờ có chút phước báo nên làm quỷ thần (thượng-trung đẳng thần) có thế lực lớn, được người dâng cúng, du hành tự tại.

Bất niệm tự niệm

Hỏi: Sau khi tham dự khóa tu Phật thất về, một hôm trong khi chạy xe đến chỗ làm, tôi bỗng nghe tiếng niệm Phật (tiếng quý thầy nơi chùa diễn ra khóa tu) rất rõ. Mỗi khi tôi đề khởi câu niệm Phật liền tức thì nghe tiếng niệm Phật bên tai, trạng thái này kéo dài khoảng một tuần mới hết.

wwwNP.jpg

Niệm Phật – Ảnh: Internet

Xin hỏi trạng thái này có phải “bất niệm tự niệm không”? Làm thế nào để duy trì trạng thái đó? (Diệu Mỹ, Bưu điện Chánh Hưng, Q.8, TP.HCM)

Đáp:

Bạn Diệu Mỹ thân mến!

Bạn có nhiều duyên lành với pháp môn niệm Phật. Nhờ tín tâm sâu sắc và chuyên cần niệm Phật trong khóa tu nên bạn đã nhập tâm được Phật hiệu Nam mô A Di Đà Phật. Những hạt giống mới (danh hiệu Phật) này khi gieo trồng vào đất tâm của bạn, nhờ căn lành nên phát triển rất nhanh chóng và tươi tốt. Do đó, khi bạn rời khóa tu về nhà, trong lúc thảnh thơi hay khi nghĩ tưởng đến việc chuẩn bị niệm Phật thì những hạt giống lành trong tâm phát khởi, tái hiện những tiếng niệm Phật đã huân tập từ trước.

Vì thế, trạng thái này không phải “bất niệm tự niệm” mà chỉ là hoa trái, dư âm thành quả của khóa tu trước đó. Sau một thời gian thì niệm lực yếu đi, việc “tự niệm” thưa dần rồi dứt hẳn.

Để đạt đến “bất niệm tự niệm”, bạn cần phát huy tín-nguyện-hạnh, niệm Phật thật tinh chuyên. Buông xả vọng tưởng, chú tâm niệm Phật, thực tập như vậy cho đến khi những hạt giống niệm Phật đong đầy trong tâm khảm và chúng tự động lưu xuất, hiện hành trong tâm.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com)


Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: