Thiền

Luật Sư Trịnh Hội
Lời BT : Vốn dĩ thiền là khó hiểu, vì có bao giờ ta hiểu hết ta đâu? Cảm ơn Anh Trịnh Hội đã tìm ra một không gian cho chính mình. tôi phải thán phục với sự đầu tư thời gian để thực tập thiền quán của Anh, vì như anh, sinh ra đã gặp thời bận rộn rồi nhưng qua đây tôi lại thấy Anh là một con người khác hoàn toàn, điềm tĩnh, biết quăng gánh nặng xuống… chỉ đơn giản là mình biết thương mình, chăm sóc cho tâm hồn mình và làm chủ được những bản chất hưởng thụ, nhờ tiếng nói của một em bé cất lên mà Trịnh Hội được hiểu ra thế nào là khổ và thế nào là mới đủ…!

Hôm nọ lúc đang chở thằng cháu trai mới sáu tuổi của tôi đi chơi nó đã hỏi tôi như thế này: Cậu Hội ơi. Who do you love? (Cậu thương ai?)

Không chút do dự, tôi trả lời: Oh. I love my son. My mum. My wife. (Ừ thì cậu thương con cậu, thương mẹ cậu, vợ cậu). Tôi nghĩ một câu trả lời như thế vừa thành thật, vừa đơn giản là hay nhất đối với trẻ nhỏ.

Vậy mà chẳng hiểu sao chỉ sau vài giây suy nghĩ cậu cháu lanh chanh của tôi bỗng phán cho tôi một câu:

I think you are too attached to women. You should meditate! (Con nghĩ là cậu ‘dính’ vào đàn bà nhiều quá. Cậu nên thiền đi là vừa!).

Ôi chao. Đúng là cái thằng lẻo mép. Một thằng nhỏ mỗi ngày vẫn còn bị mẹ bắt uống hai ly sữa đã biết lên lớp dạy đời và khuyên tôi nên đi thiền để thấy đời bớt…khổ?! Hay đây chỉ là một câu nói mà cô em gái tôi đã tế nhị dạy nó để nói cho cậu Hội nó nghe? Cũng như để dạy cho nó lớn lên sau này đừng có quá “attach to women” như cậu nó?

Nhưng mà thôi. Có vì lý do gì đi chăng nữa thì tôi cũng đã bị nhột. Thế là tôi quyết định đi tu thiền vào những ngày cuối năm: không việc làm, không phải suy nghĩ, không vợ, không con. Tôi sẽ được ngủ thẳng giấc mỗi đêm. Còn gì bằng, phải không bạn?

Sáng hôm ấy tôi dậy sớm và được ba chở đến Thiền Tự Tiêu Dao nằm ở ngoại ô thành phố Melbourne để bắt đầu tu thiền cùng với những thiền sinh khác. Ngoại trừ em gái tôi, hình như ai cũng ở khoảng tuổi ba mẹ tôi hoặc…lớn hơn. Nghĩ lại hình như đây là lần đầu tiên tôi tham dự một khóa học mà không có ai cùng trang lứa với mình.

Đến giờ thọ trai tôi lại học thêm được một điều mới đó là…mạnh ai nấy ăn và không ai nói với ai lời nào. Kể cả khi mời nhau ăn thêm cơm hay dùng trái cây tráng miệng, mọi người ai cũng đều dùng những cử chỉ hòa nhã, những cái gật đầu tỏ vẻ ưng thuận mà không mở miệng nói lời nào.

Điều này bỗng nhiên làm cho tôi chỉ còn biết chú trọng vào bát cơm chay trước mặt, từng hạt cơm dẻo, từng miếng tàu hủ và cũng nhờ đó mà cảm nhận thêm được mùi vị của từng món ăn, khác hẳn với những lần ăn cơm khác. Thì ra trong khi ăn không có ai bàn ra tán vào cũng có cái hay của nó!

Kế đến tôi được sư cô trụ trì dạy cho cách ngồi thiền. Đây là phương pháp tọa thiền của thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt mà Hòa Thượng Thích Thanh Từ đã có công phục dựng được xuất phát từ Thiền Tông của vua Trần Nhân Tông ở Trúc Lâm Yên Tử.

Tôi được cho biết tọa thiền có ba giai đoạn: Nhập Thiền, Trụ Thiền và Xuất Thiền. Và dĩ nhiên đối với một thiền sinh tay mơ lần đầu ngồi thiền như tôi thì cả ba giai đoạn này, tôi thấy giai đoạn nào cũng khó. Nhất là phần trụ thiền.

Vì đây là thời gian mà tôi bị buộc phải ngồi yên một chổ, chân xếp bằng theo kiểu kiết già hay bán già và không được suy nghĩ về bất cứ điều gì ngoại trừ hơi thở của chính mình. Thế mới chết. Đến lúc ấy tôi mới biết là mình còn lanh chanh hơn cả thằng cháu mình!

Mặc dù tôi được phép đếm từ 1 đến 10 mỗi khi thở ra hít vào để có thể trói cái tâm của mình lại, để mình không còn “vọng tưởng” đến chuyện thế gian, thế vậy mà tôi vẫn không làm được trong suốt thời gian tôi tham dự khóa học – mỗi ngày ngồi thiền 4 lần, mỗi lần ít nhất một tiếng.

Có cố gắng lắm thì tôi cũng chỉ có thể đếm hết từ 1 đến 10 và ngay sau đó là bị phân tâm bắt đầu suy nghĩ vắn dài về những chuyện trên trời dưới đất. Chuyện Việt Nam, việc làm, làm MC, văn nghệ. Hết nghĩ đến vợ thì lại nghĩ đến con. Sau đó là gia đình, chị em, ba mẹ. Thậm chí hết chuyện nghĩ tôi lại nghĩ đến việc viết blog và làm sao tôi có thể viết hay hơn, thường hơn và nói về thiền một cách hấp dẫn hơn.

Trong một lần khác được sư cô cho ra ngoài khu công viên bên cạnh ngồi thiền thay vì phải chú tâm nghĩ về hơi thở thì tôi lại nghĩ đến cảnh trời xanh, mây trắng chung quanh đang thanh lặng. Cũng lâu lắm rồi tôi mới có dịp ngồi yên một mình ngắm 2 chú bướm đuổi bắt nhau và những chú kiến vàng đang nối đuôi nhau đi theo thành một hàng dọc, tai mải mê nghe tiếng nước suối chảy, gió thổi rì rào. Nếu thường ngày tôi sẽ cho đây là một khoảnh khắc tĩnh nhất. Nhưng thật ra khi tôi đang tĩnh thì chung quanh tôi vạn vật đều đang chuyển động từ bao giờ.

Và đấy cũng là những điều tôi đã học được cũng như chưa học được sau vài lần cố gắng ngồi thiền, tĩnh tâm, tĩnh thức trong những ngày cuối năm. Tôi đã học được là tọa thiền hoàn toàn không phải là một điều dễ làm. Vì làm chủ được bản ngã, bản năng của mình cần thời gian, sự kiên nhẫn lẫn sự tranh đấu đối với chính bản thân mình.

Đúng là tôi chưa chinh phục được tôi. Nhưng tôi mong là trong năm mới các bạn sẽ tự tạo cho mình một cơ hội để chinh phục được chính mình. Vì như tôi hằng tin tưởng: chúng ta không thể làm chủ được cảm nghĩ của người khác. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được phản ứng của chúng ta đối với những cảm nghĩ ấy.

Năm cũ đã qua. Một năm mới vừa đến. Chúc các bạn luôn làm chủ được mình.

Theo : Trịnh Hội Blog – voanews.com

3 phản hồi to “Thiền”

  1. ánh sáng là bạn Says:

    Dung (Bến Tre )Đọc hết bài viết về thiền của TH ,tôi nhận thấy mình cũng thuộc loại khó thiền vì tôi cũng khg làm chủ được cảm nghĩ của tôi khi tôi đang tự đoán phản ứng của Anti-PĐ khi đọc về "Thiền " của TH vì bài nầy khg đụng chạm đến ai .Để coi Anti-PĐ moi được chổ nào để tự nhột rồi phản pháo lia chia .Đúng là tâm tôi còn động quá khg thiền được .hoa cúc (Úc)Thật thú vị khi nghe TH thực tập THIỀN! Đã từ lâu, tôi có trực cãm về nhân tính của TH, và bàng bạc đâu đó, có chất thiền trong TH. Tôi không biết tại sao! TH thử đọc quyển "Phép lạ của sự tỉnh thức" của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh thử coi bạn cãm nghĩ như thế nào? Rất mong được response của bạn. Hi vọng được đọc thêm nữa những bài viết loại này của TH.conhi (Sg-VN)Thiền là một bước đi nặng tính kỹ thuật trên tiến trình tìm tòi chân lý của tâm linh. Nói " kỹ thuật " là bởi, trước khi đạt tới một kết quả nhất định nào đó, người ta không thể duy lý về nó, không tự chiêm nghiệm, không học hỏi được. Ta chỉ biết đi theo con đường hun hút dù đã được vạch ra nhưng đích đến không ai khẳng định rõ rệt. Mọi kết quả đều tựa như cái hậu của một câu chuyện cổ tích…Và có lẽ chỉ khi ta đã đi hết con đường ấy, gặp được chân quả , ngộ được niết bàn thì tính kỹ thuật ấy mới biến mất. Song hình dạng rõ ràng ở cuối con đường , dường như ai thấy được đều không lên tiếng diễn tả, nên ai tin thì cứ việc tin , ai ngờ vẫn có lý do của họ. Chỉ biết ngồi Thiền là … khó lắm !

  2. ánh sáng là bạn Says:

    Vanphu (Vn)Theo triết lý phương Đông thì thiền là phương pháp cải hóa con người.nó giúp con người có những thời gian "giải trí" lành mạnh.thiền dễ mà cũng khó. để đạt được tới mức độ hư không,người ta ngoài ý chí còn phải giữ cho tâm mình trong sạch.không vướng vào"tham, sân, si ".và tại sao nhiều bạn dân chủ của tôi kêu rằng mình không thể.tại sao vậy!Người dân VNDù chỉ mới "học Thiền" mà TH đã ngộ ra một điều: Chúng ta không thể làm chủ được tư tưởng của người khác va` tốt nhất chúng ta nên cư xử văn minh với nhau dù không cùng chính kiến vì "chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được phản ứng của mình". Có lẽ đầu năm quí vị "đỉnh cao trí tuệ" nên bỏ chút thì giờ theo chân TH "học Thiền".Hòang HiệpThật đáng tự hào cho dân tộc Việt đã giữ lại được giá trị tâm linh bằng một hệ phái của riêng mình mà người sáng lập không ai khác hơn là vị vua VN hết mực nhân từ và giàu lòng yêu nước. Chúng ta có quyền tự hào về điều đó và có nghĩa vụ gìn giữ nó như một di sản tinh thần vĩ đại của tiền nhân để lại cũng như giữ lại tinh thần " Hưng Thiền Hộ Quốc " của Phật Giáo VN qua nhiều thời đại mà Quốc Sư Vạn Hạnh là một đại diện tiêu biểu.tt-Không đầy một tháng nữa là Tết âm lịch, là mùa của lễ hội truyền thống và những người con Phật VN thường đi chùa trong dịp đầu năm. Thiết nghĩ chúng ta nhân dịp năm mới để tìm về với giá trị tâm linh PG mà chính tiền nhân mình để lại là điều mà mỗi người con Phật nặng lòng với non sông và thiết tha với giá trị tâm linh, văn hóa của dân tộc nên làm.

  3. ánh sáng là bạn Says:

    Thứ Tư, 05 tháng 1 2011Thiền tối thượng là chấm dứt sự suy nghỉ từ bộ não đi,chấm dứt thế giới do tưởng mà thành hình và sau đó ra sao thì nóng lạnh tự biết còn chưa tới chổ đó qua thực tập mà bàn luận thì chỉ là "Thầy bói rờ voi"Trần Văn (Đức Quốc)Bạn Trịnh hội: vạn sự khởi đầu nan, bạn cứ tiếp tục nguyên cứu về Thiền, từ trược sẻ đi đến thanh, từ động sẻ đi đến tịnh, tập trung điễn quang,lâu ngày bộ đầu phát sáng gọi la hào quang, lúc đó con người thay đổi rỏ ràng, cho nên người xưa thường nói, Thiền là bất khã luận bàn, Thiền chĩ là một phương tiện, tâm linh phát triễn nhanh hay chậm tùy pháp môn nào mà bạn đang hành mà thôi? chào bạnTràn Văn (Đức Quốc)Bạn NQĐ Vn, xin được góp ý với bạn, gốc rể vốn là căn bản là niềm tin, chưa có niềm tin vào Trời Phật thì bàn về tâm linh chĩ là mê tín (xin phù hộ ĩ lại không làm mà muốn có) muốn chứng nghiệm tâm linh không hành sao có? tâm là Hồn, Linh là sự cảm nhận giửa mình và Trời Đất, được gọi là tâm tâm tương ứng, con người không giới hạn như bạn nói, vì Chúa hay Phật cũng từ con người mà ra, cục đá chưa có giá trị, nhưng điêu luyện lâu ngày nó cũng trở thành kim cương,Nguyên Hiền (VN)TH ạ ! Theo Hiền, Thiền gồm hai trạng thái: động và tĩnh. Thiền động là nói năng diễn đạt thoải mái mà chẳng sợ mình sai. Thiền tĩnh là biết mình luôn đang ở trạng thái tĩnh lặng. Thiền động là thiền đã TƯ DUY đầy đủ. Ví dụ, bạn chưởi thề bạn cũng biết mình đã TƯ DUY hoàn thiện về cách chưởi . Thiền tĩnh là cảnh giới của DUY thứ TƯ mà Einsten đã mô tả, là trạng thái của yên lặng hoàn toàn ở bên trong mỗi người cũng như Vũ Trụ. Bạn đã biết rõ cơ?Minh (extract from Time Asia website) (Australia)Nhat Hanh: "Meditation is to get insight, to get understanding and compassion, and when you have them, you are compelled to act. The Buddha, after enlightenment, went out to help people. Meditation is not to avoid society; it is to look deep to have the kind of insight you need to take action. To think that it is just to sit down and enjoy the calm and peace, is wrong."Minh (Australia)Thầy Nhất Hạnh: "Thiền là để nhìn vào nội tâm, để hiểu và để thương, khi bạn đạt được như vậy, bạn sẽ có những hành động. Đức Phật, sau khi giác ngộ, đã giúp mọi người. Thiền không phải để trốn tránh xã hội, mà là để nhìn sâu vào nội tâm để biết được hành động nào cần làm. Nếu thiền chỉ để ngồi yên và hưởng sự bình an không thì không đúng." (Tạm dịch trích đoạn ở trên)

Trả lời

