Ta gặp nhau bây giờ và ở đây

“Cái một trong cái bao la
Cái bao la ấy chỉ là một thôi”

Có người bảo tôi “cũng là thành viên của cây trà thơm sao lẻ loi âm thầm quá vậy?” tôi có lẻ loi đâu nè, tôi vẫn hưởng được cái hơi ấm và hương vị thơm tho của trà đó thôi. Tại tôi thấy chưa có chỗ gom cây góp lá nên phải âm thầm làm một làn hương nhỏ để khi nào đó tôi cũng sẽ là hoa là cây là lá là hương thơm gió mát cùng nhị bộ trà thơm. Cái hay của đạo Bụt ấy chính là sự có mặt trong nhau dù ở đâu bất cứ lúc nào khi đã một lần biểu hiện thì nó vẫn tồn tại như vậy, khác chăng là hình thức biểu hiện. giáo lý vô thường của tục đế không thể nào gặm nhấm được dù chỉ là một chút xíu.
Tôi thầm khâm phục những sự anh sư chị những sư em đã vượt qua mọi khó khăn từ nội tâm đến ngoại cảnh để bước tiếp con đường lý tưởng của mình. Con đường chuyển hoá, con đường xây dựng, chuyển hoá nỗi khổ niềm đau, xây dựng an vui thực tại. Họ tiếp nối con đường của chư Bụt, chư Tổ đã đi và đã đến. Theo con đường ấy mọi người sẽ lần thoát khỏi cái bóng của thế giới ảo tưởng để trở về và sống với thực tại “đang là” của mình.
Khi nói đến thế giới ảo nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ đến cái thế giới hiện đại kỹ thuật số ngày nay, người ta sẽ nghĩ đến nhiều trẻ em phải bỏ ăn, bỏ ngủ, bỏ học thậm chí có thể tạo ra nhiều lỗi lầm vì đã lỡ đam mê vào thế giới ảo, người ta sẽ nghĩ đến những trò chơi online, những bộ phim nhiều thể loại đưa con người vào thế giới hoang tưởng lắm khi nó lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.
Thế giới ảo mà bạn tôi và mọi người được tìm thấy ở đây là một thế giới mà dù bạn không có ngồi trên máy vi tính, dù bạn không có đang xem bộ phim nào hay đọc bất cứ một câu chuyện tiểu thuyết nào nhưng bạn vẫn đang sống trong thế giới ảo.
70 đến 80 phần trăm nhân loại đều sống với cái thế giới ảo, đó là sự lãng quên, lãng quên chính mình, lãng quên mình đang nói gì, mình đang nghĩ gì, và mình đang làm gì. Chúng ta hành động như một cái máy đã được cài đặt sẵn chương trình. Sáng trưa chiều tối không phút giây nào mình trở lại với con người thật của mình thở vào một hơi thở thật sâu và thở ra một hơi thở thật nhẹ nhàng để tiếp xúc với mình và thử hỏi mình là ai? mình đang làm gì?. Và rồi để buồn lo giận ghét sợ hãi và ham muốn chi phối.
Tâm thức của chúng ta nó đa dạng và phức tạp, do cái đa dạng và phức tạp nên chúng ta cũng bị đa dạng và phức tạp theo. có lắm lúc chúng ta thật vui nhưng nhiều khi chúng ta thật buồn. có nhiều lúc tâm chúng ta tràn đầy thương yêu nhưng lại lắm khi tâm chúng ta đầy sự hận thù và nhiều nữa…
Tâm thức tự nó xây dựng nên hình ảnh ảo tưởng rồi cũng chính nó lại bám lấy chấp chặc cái hình ảnh mà chúng tạo ra. Vì vậy khi chúng ta quá thương một người nào đó tâm mình sẽ xây dựng những hình ảnh lý tưởng về người đó và rồi sẽ bám giữ nó và luôn xem nó như vậy, và ngược lại khi chúng ta lỡ ghét người nào đó chính tâm thức này nó sẽ xây dựng nên những hình ảnh tồi tệ về họ. Ngày hôm qua bạn đã gây sự và giận dữ với tôi, mặc dù đã qua rồi nhưng hình ảnh do tâm xây dựng về tôi vẫn còn và vì vậy bạn vẫn còn thấy khó chịu mỗi khi bạn nghĩ về tôi. Tâm là bạn. vậy thì hoá ra bạn đang ghét chính bạn, bạn đang giận chính bạn vì tôi đâu còn ở đó để cho bạn ghét
Bạn đang buồn ư ? vậy là bạn đang sống trong thế giới ảo, bạn đang giận ư ?vậy là bạn đang sống với thế giới ảo, bạn đang lo lắng ư ?vậy là bạn đang sống với thế giới ảo, bạn đang sợ hãi ư? vậy là bạn sống trong thế giới ảo. bạn đang tìm cách để trả thù cho một ai đó đã xúc phạm đến mình ư ? vậy là bạn đáng với thế giới ảo. Bạn đang đố kị một ai đó là bạn đã đang sống với thế giới ảo… Thế giới ảo của tâm, nó xây dựng lên những hình ảnh như vậy trong tâm bạn rồi tự nó lại bảo thủ lấy , và khiến bạn phải hành động theo nó, nó rất mạnh và có sức sai khiến mãnh liệt khiến bạn không thể nào làm chủ được mình.
Mình đâu muốn ghét muốn giận, mình đâu muốn buồn muốn khổ mà mình vẫn bị ghét, giận, buồn, đau hành hạ. Vì sao vậy? Theo giáo lý đạo Bụt ấy là sự huân tập từ nhiều đời nhiều kiếp trở thành thói quen và là phản xạ tự nhiên không điều kiện. và căn bản hơn là mình không làm chủ được tâm mình. Cho nên hễ ai nói xấu hay làm điều gì đó trái ý mình là tự nhiên mình giận dữ lên. nhiều hành động thành thói quen, nhiều thói quen thành tính cách, nhiều tính cách thành số phận là vậy đó.
Vậy việc nhận biết mình có đang sống với thế giới ảo hay không? bạn, tôi và mọi người hãy tự đặt ra cho mình câu hỏi “ mình đang làm gì ?” khi những đám mây buồn giận, rầu lo, đi ngang qua bầu trời tâm thức mình hãy nhận biết nó,quán chiếu những nguyên nhân xa hoặc gần để hiểu nó và hoá giải nó. Không có gì xảy ra mà không có tác nhân, không tự nhiên bạn lại ghét tôi đến như vậy, sao tự nhiên người thương yêu nhất của mình lại nói lên những lời gây tổn thương cho mình đến vậy, hãy tự hỏi lại mình trước khi hỏi người khác.
Sống kiểm soát lời nói , hành động và suy nghĩ của mình bạn sẽ dần dần phá vỡ được chiếc áo vọng chấp mà bấy lâu nay mình đã mặc.Thực tại là một cái gì đó sinh động khi bạn tiếp xúc bằng sự có mặt thật sự trong giây phút hiện tại.
Tôi đã , đang và sẽ thực tập để tiếp xúc với thế giới ảo của tôi mà rủ nó về với hiện thực.
Không biết như vậy có thể tiếp xúc được với các sư anh sư chị sư em của mình chưa nhỉ ? Chắc tôi sẽ không phải lẻ loi lầm lủi như một cây trà mọc giữa sa mạc hoang vu nhỉ ? Vì các sư anh, sư chị, sư em tôi đang thực tập như vậy, và tôi cũng đang thực tập như vậy .“CHẮC LÀ GẶP NHAU Ở ĐÂY VÀ BÂY GIỜ”

THÍCH MINH ĐIỀN – Trà Thơm

http://static.mp3.zing.vn/skins/gentle/flash/mp3player.swf?xmlURL=http://mp3.zing.vn/play/?pid=IWZ96I0D||4&songID=0&_mp3=&autoplay=false&wmode=transparent

Trả lời

