ĐỐI DIỆN KHỔ ĐAU

Phạm Châu Thương
Lời BBT: Ai trong mỗi chúng ta cũng có một vài lần vấp ngả trong đời, cái khổ đau cũng thế! nó vừa thể sát vừa là tinh thần, có những lúc ta tuyệt vọng rồi đứng dậy được, có khi ta bị choáng ngợp bởi sự bế tắc triền miên. Đây là sự thực tập chuyển hóa năng lượng bạo hành tâm ý là sự bảo hòa đời sống đầy phiền muộn lo toan …như phương pháp giữ gìn hạnh phúc thân tâm cho ta và cho những người thương yêu của ta vậy! lắm lúc chúng ta phải nghĩ rằng, phiền não nó như một hiện tượng ” không có lửa làm sao có khói…”
Trong cuộc sống hiện tại, ai trong chúng ta cũng có khổ đau. Chỉ khác chăng mức độ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào sự tu tập của mỗi cá nhân.
Trong thư bạn Kim Cương, bạn không nói rõ bạn đang khổ cái gì cụ thể, còn bạn Minh Hiếu là chủ yếu bế tắc trong công việc. Ở đây mình xin trả lời chung cho hai bạn về việc hóa giải khổ đau nói chung (bao gồm cả bế tắc công việc). Những khổ đau cụ thể mình sẽ trả lời sau.
Thưa hai bạn, trong xã hội chúng ta hiện nay, sự thành công hay thành đạt hay dựa trên những khái niệm như: quyền lực, giàu có, danh tiếng, sức khỏe, v.v… Những điều này bản thân nó không xấu, nhưng chưa đủ.
Hiện nay nguồn gốc của sự đau khổ đa số cũng xuất phát từ những cái chúng ta “tưởng” là thành công ở trên. Nếu chúng ta cứ dằn vặt quá khứ là không làm thế này, thế nọ để sướng hơn, hoặc tham đắm chạy theo những điều “thành công” trên một cách điên cuồng để rơi vào sự cô đơn, chia cắt, quên đi những giây phút hạnh phúc hiện tại đích thực: đơn giản là cùng ngồi “thiền trà” với bạn bè, những bữa cơm gia đình, những bản nhạc hay, những cuốn sách quý,v.v… liệu có thực sự hạnh phúc?
Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa tới. Chỉ có những giây phút hiện tại mới thực sự là “niết bàn”. Nói như vậy không có nghĩa ta chối bỏ quá khứ (vô tình) hay sống “hưởng lạc”không tính đến tương lai.

Quá khứ chỉ giúp ta rút kinh nghiệm trong cuộc sống hiện tại để mà tính tóan đúng hơn cho tương lai. Chúng ta tính tóan cho tương lai nhằm hạn chế những rủi ro không đáng có, nhưng chúng ta không được phép hy sinh giây phút hiện tại. Hiện tại mới là cuộc sống của ta.
Hiện tại các bạn tại sao đau khổ?Có phải cũng vì các bạn đang nghĩ đến những diều “thành công” như trên nhưng các bạn thấy bế tắc vì không biết cách đạt được? Các bạn hãy nhận thức khổ đau của các bạn một cách thật tỉnh táo và sáng suốt. Điều này tùy thuộc vào sự tu tập của các bạn.
Trong Đạo Phật (Bụt), cái này gọi là sống Tỉnh thức.
Thực sự những khổ đau các bạn nghĩ, có thực sự khổ đau không? Con người ta thông thuờng khổ đau là do “muốn” mà không được. Vấn đề đặt ra là những cái mình “muốn” nó có đúng đắn không?Nó có vượt quá khả năng của mình không?Nó có “thực sự” là cái để ta phải hy sinh những giây phút an lạc ở hiện tại. Những cái đó có phải xuất phát từ “tham, sân, si” không các bạn?
Nói như vậy, có bạn sẽ nói: tôi sao cũng được, nhưng tôi phải lao vào mọi thứ là vì người thân của tôi. Nói vậy cũng có phần đúng, nhưng chưa hòan tòan chính xác. “Muốn đem hạnh phúc đến người khác thì chính ta phải tỏa chiếu hạnh phúc “Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói như vậy trong cuốn “Quyền lực đích thực.”.
Vậy, cái gốc của hạnh phúc, xóa bỏ khổ đau, đó là phải chăm sóc thân, tâm ta thật vững chãi.
Chăm sóc Thân: Ăn, uống, đủ nuôi thân, tập thể dục,… Những nhu cầu này thưc sự là không nhiều, và không khó phải không các bạn?Chỉ cố chút, ai cũng có thể làm được. Vậy cái còn lại là Tâm. Theo mình cái này mới là khó. Muốn chăm sóc Tâm, chúng ta phải có cách và đi đúng hướng.
Đức Phật là “Ngừơi Tỉnh Thức”, đã chỉ ra chúng ta con đường đem lại hạnh phúc đích thực đó là sống tỉnh thức. Chúng ta cứ theo những bài học của Đức Phật, đảm bảo các bạn sẽ chăm sóc Tâm của mình một cách chính xác.
Từ đó mọi khổ đau của các bạn sẽ được giải thóat. “Sống thiếu tỉnh thức, thiếu khả năng nhìn rõ thực trạng chung quanh thì chẳng khác gì một chuyến tàu lửa tốc hành không người lái”(Thiền sư Thích Nhất Hạnh). Các bạn có muốn cuộc đời của mình như chuyến tàu không người lái?Chắc là không rồi phải không các bạn.
Năm nguồn năng lượng đem lại nền tảng cho hạnh phúc chân thực đó là: TÍN, TẤN, NIỆM (GIỚI), ĐỊNH VÀ TUỆ.
Các bạn có thể vận dụng 5 năng lượng này để giảm bớt khổ đau cho chính các bạn.
 Trước tiên muốn hết khổ bạn phải có nguồn năng lượng đầu tiên : Đức tin (Tín). Có đức tin bạn sẽ có sức mạnh.
 Muốn Đức tin vững bền, thì ta phải thực tập mỗi ngày, đều đặn. Cái này gọi là Tinh tấn (TẤN), nguồn năng lượng quý giá thứ hai. Có bốn khía cạnh của sự tinh tấn.
 Thứ nhất: Khi một cảm xúc tiêu cực chưa phát khởi thì đừng tạo cơ hội cho cảm xúc ấy phát khởi
 Thứ hai: Lắng dịu các hạt giống tiêu cực hoặc thay thế chúng khi chúng đã biểu hiện.
 Thứ ba: Luôn mời các hạt giống tích cực lên vùng ý thức
 Thứ tư: Lưu giữ những tâm hành thiện ở trên phòng khách càng lâu càng tốt.
(Trong tâm lý học Phật giáo: thì tâm thức của chúng ta gồm có hai tầng: Tầng dưới gọi là tàng thức hay tiềm thức (ví như nhà kho), còn tầng trên là Ý thức (ví như phòng khách)
 Nguồn năng lượng thứ 3: Chánh niệm (Niệm). Chánh niệm là năng lượng giúp ta thấy rõ những gì đang xãy ra trong hiện tại. Khi có chánh niệm thì ta sẽ sống thực sự, trọn vẹn ở giây phút hiện tại. Không rơi vào những dằn vặt của quá khứ, vọng tưởng ở tương lai.
 Chánh niệm sẽ đưa ta đến sức mạnh thứ tư , sức mạnh của sự chú tâm (ĐỊNH). Điều này rất quan trọng, không có Định ta sẽ không nuôi dưỡng được thân tâm ta.Có những sự việc chỉ thóang qua, không rõ ràng. Ta phải sử dụng năng lượng của Định để nhận rõ bản chất và khám phá nó.
 Sức mạnh của Định sẽ giúp ta thấy được nguồn gốc của khổ đau. Bất cứ việc gì khi thấy được nguồn gốc, ta sẽ biết cách giải quyết. Biết cái gì là đau khổ thực sự ta sẽ biết vượt thóat. Cái này chính là Tuệ Giác (TUỆ). Tuệ giác, chính là nguồn sức mạnh thứ năm.Là lưỡi gươm cắt đứt mọi đau khổ, sợ hãi, tuyệt vọng, sân hận và kỳ thị.
Các bạn nếu có thời gian xin tìm đọc cuốn: “QUYỀN LỰC ĐÍCH THỰC” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ hiểu rõ hơn về năm thứ quyền lực chân thực này. Những chia sẻ của mình ở đây đa số là những gì mình rút ra từ cuốn sách này đấy.
Có thể nói, sự đau khổ xuất phát từ cái ‘MUỐN’ vô hạn của chúng ta-lại nhân danh- để vì những nhu cầu vật chất hữu hạn.
Mong các bạn mau hết “khổ”. Có gì thắc mắc các bạn cứ tiếp tục trao đổi.

(PCT – Nguyên Niệm)

http://static.mp3.zing.vn/skins/gentle/flash/mp3player.swf?xmlURL=http://mp3.zing.vn/play/?pid=IWZACEOI||4&songID=0&_mp3=&autoplay=false&wmode=transparent

Advertisements

2 phản hồi to “ĐỐI DIỆN KHỔ ĐAU”

  1. Phật Giáo Luôn Đồng Hành với Dân Tộc Says:

    Nhất wrote:"Chào KINH TÂM, hân hạnh được làm quen. NT có đọc một số bài viết của KT trên E-share http://www.facebook.com/l/3aa92;www.mienyeuthuong.org và rải rác trên mạng. Rất ngưỡng mộ KT từ lâu, giờ được làm quen…zui zui…hihi. NT nhất định sẽ "cọng tác" với DĐ, sẽ là người đọc trung thành…promise!"

  2. Phật Giáo Luôn Đồng Hành với Dân Tộc Says:

    Nhất Tâm also commented on her wall post.Nhất wrote:"@ Ngoc Nguyen Vo: Ah, NT đi làm rùi thưa T. Ở bên này chùa mở cửa cuối tuần, NT lại đi làm cuối tuần, nên ít khi được đi chùa. Có ngôi chùa trong tâm muốn đi lúc nào cũng được…hihihi.Kính Tâm là bạn mới quen của NT, Khi nào rãnh T vào blog của Kính Tâm để tham khảo, có nhiều điều thú vị lắm. Be peace and happy T nha!"

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: