Khi Ta Gặp Phật…Ngày thăm Giáo Sư Trần Văn Giàu

Hôm nay ngày mồng một tháng mười năm 2010, Thật là một thiện duyên cho toàn thể những nhà trí thức và hai nhà sư Thích Đồng Nhãn và Thích Pháp Bảo cùng với Bác Phạm Quang Định và các doanh nhân Phật tử ( Phạm Châu Thương, Phạm Trung Nghĩa) đã đến thăm Giáo sư Trần Văn Giàu để vấn an Cụ nhân nghìn năm Thăng Long đang về trên toàn cõi Việt Nam, bởi Cụ năm nay đã bước vào 100 tuổi. Theo như tiến sĩ Thu Xuân chia sẻ là Cụ cả tuần nay ai vào thăm thì Cụ không đáp lại một lời nào chỉ nhìn và nói: các Bác ngồi xuống đi nhưng sáng hôm nay có quí Thầy đến viếng thăm thì Giáo Sư lại cười nói rất tươi, đôi mắt sáng rực hẳn lên và luôn chắp tay xá Phật.
Sau giờ trì kinh cầu nguyện “ tâm bình, thế giới bình” để hồi hướng năng lượng Bồ Tát Quán Thế Âm cho Cụ thì lời nói rõ ràng, uy lực năm xưa trở lại với chữ “ Khoan” và chữ thứ hai Khỏe trong tiếng lặng thầm Mô Phật đầy nhuệ khí của một đấng hào kiệt một thời tỏa sáng năm châu. Đây cũng là lần đầu tiên trong giờ phút hiện tại, tôi may mắn gặp được Cụ, tận mắt chứng kiến con Người tài ba, tâm hồn khí phách qua các công trình sử học, triết học và những dự án đã khiến không biết bao nhiêu nhà học giả trên thế giới ngưỡng mộ Ông. Chương trình Vẻ Đẹp Phật Pháp ( VĐPP ) lại một lần nữa minh chứng sự tiếp nối văn hóa Việt trong lòng Người Cha của mình. Vừa tròn một trăm tuổi nhưng với Cụ sức khỏe luôn là viên bảo châu. Bàn tay Thầy Đồng Nhãn được nắm chặt vào từng ngón của Ông và mỗi hơi thở của Ông được giữ gìn vào Thân cây như chiếc thuyền sẽ từ từ quay trở về …
“Ta đã trở về với chính ta,
Ta cùng chư Phật chung một nhà,
Ta đi phiêu bạt trong hoàng vũ,
Chẳng phải nơi nào chẳng phải ta”.
« Ta lại tìm ta chốn bụi hồng,
Cho hồn ta nhập với núi sông,
ở đây nương tựa vầng mây khói,
vạn nẻo luân hồi vạn nẻo không. »

Cả một đời Giáo Sư (GS) luôn cống hiến cho sự thịnh vượng của Đất nước, nhưng chưa có bao giờ GS tầm tồ bằng lòng với những gì mình đã làm cho các thế hệ con cháu mai sau.Có lẽ chính vì điều ấy nên chúng tôi tới thăm Cụ trong vài giây lát thôi mà Cụ đã dạy một mớ kiến thức uyên thâm “ hãy chưa bằng lòng với chính mình, hãy bằng lòng với những gì đang xảy ra”

Sự hòa nhập giữa hai thế hệ và bắt đầu sự giao thoa giữa những hình ảnh và tấm gương soi của một đời người và một rừng cây đại thọ ấy! thế nhưng buổi qui y tại nhà của vị tướng trận mạc “ Thượng Đức” tại Hà Nội với Pháp Danh Thiện Nguyện đã là dấu ấn cho sự hưng thịnh và tiếp nối ánh sáng chân lý của Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong bữa cơm tình quê rau cà đạm bạc. Bác Phạm Xuân Thệ, Bác Phạm Quang Định hay Anh Trần Trương. sẽ là con người còn có cái Tâm trong tia nắng mới và đầy hương trầm bay tỏa bốn phương. Ước nguyện của Bác Định, trong dịp vào Nam lần này cũng đến đảnh lễ tượng đài Bồ Tát Thích Quảng Đức và sau hai tuần thảo viên của “Thầy” được tổ chức lễ Khánh vị tại ngã tư Cách mạng tháng 8, Nguyễn Đình Chiểu.
Lúc đoàn đến gần bức tượng chân dung thiền tọa, bắt ấn kiết tường của Ngài thì trời đỗ mưa, cơn mưa đã tự thốt lên ngọn lửa “ Bồ tát trang nghiêm lặng lẽ dưới trời mưa, lửa thiêng phực cháy trong lòng quê hương”.
Cũng vào trưa hôm sau, buổi pháp đàm, cơm chay, trà thiền được thiết trí tại nhà hàng Sân Mây với các Tiến Sĩ , Chú Thiệu, Cô Thu Xuân, Cô Hoa Lan, Chú Hải, nhà xuất bản cùng với toàn thể đại chúng VĐPP có mặt để đón Thủ Đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam chuyển bước qua một trang sử mới với tất cả là những người con, cháu Vạn Hạnh Thiền Sư, đại sư Pháp Thuận, Đức Phật Hoàng nhà Trần, Bồ tát Thích Quảng Đức v.v…thì tức nhiên “ Cất Túi Hương Trầm” không ngoài thiện tâm ấy. Ngày cơm chay đặt biệt này sẽ đánh dấu những trái tim thoát tục lên “ Động Hoa Vàng” tìm chốn tĩnh tâm, ngồi yên tự tại như cụ Trần Văn Giàu luôn sáng mãi với non sông.


Thiền là sống tỉnh thức trong từng phút giây

Chúng ta thường có thói quen chia đời sống ra thành nhiều ngăn: ngăn cho công việc, cho người thân, cho bạn bè và cho chính mình. Đời sống đã chia thành nhiều ngăn như vậy nên thời gian trong ngày của chúng ta cũng theo đó mà bị phân tán và thời gian để cho chính mình không còn bao nhiêu. Đây là một cách phân không được thông minh lắm đối với một người tập Thiền, làm sao để tất cả thời gian đều là thời gian của chính mình, đều là thời gian để cho chúng ta sống an lạc và tỉnh thức.
Nếu như một người tập Thiền mà chỉ đợi đến giờ nhất định mới đi tọa thiền để có được sự định tâm và nguồn an lạc thì thiền sinh ấy chưa phải là một người tập thiền giỏi. Chúng ta phải đưa thiền đi vào trong đời sống mới thực sự có nhiều lợi lạc. Nếu như ở thiền phòng, ngồi im lặng theo dõi từng hơi thở để cho tâm tư được tĩnh lặng, tự chủ, an lạc thì chúng ta cũng phải biết ứng dụng thiền như thế nào để khi làm việc trong nhà bếp hay lúc ở trong phòng làm việc, tâm của chúng ta cũng được như vậy. Làm sao đó để việc ngồi thiền có tác dụng cả những lúc ta không ngồi thiền cũng như khi vị bác sĩ tiêm một mũi thuốc vào cánh tay bạn, không phải chỉ cánh tay mà cả toàn thân bạn đều được hưởng mũi thuốc đó. Khi bạn ngồi thiền, sự an lạc mà bạn có trong một giờ phải được tỏa rạng và ảnh hưởng trong suốt hai mươi bốn giờ chứ không phải chỉ trong lúc đang ngồi thiền. Chúng ta phải thực tập như thế nào đó để không còn thấy ranh giới giữa lúc ngồi thiền và không ngồi thiền thì sự thiền tập mới thực sự mang lại lợi ích.
Trong thiền phòng, chúng ta đi thiền hành từng bước chậm rãi, khoan thai và có ý thức, nhưng tại công sở hay trong siêu thị, ta trở nên một con người khác vì không còn giữ được chánh niệm và sự trầm tĩnh nữa, ta đi đứng một cách vội vã, vụt chạc như bị ma đuổi. Làm thế nào để khi ra khỏi thiền phòng, ta vẫn giữ được chánh niệm? Đây là vấn đề mà chúng ta cần lưu tâm, bàn bạc và cùng nhau chia sẻ. Tôi có một người bạn biết thực tập hơi thở giữa những tiếng reo của điện thoại, điều đó giúp ích cho anh ta rất nhiều. Một người bạn khác là một thương gia, nhưng biết đi thiền hành khi đến những nơi hẹn, anh đi rất khoan thai và an lạc từ dãy phố này đến tòa cao ốc kia. Nhờ vậy mà những buổi gặp gỡ làm ăn của anh thường rất thành công dù với những người khó tính nhất.

Giữa bao nhiêu phiền toái của cuộc đời, để có đủ khả năng đối diện với chúng, chúng ta cần phải biết dừng lại, trở về với chính mình. Khi đó, bạn không cần phải vào ngay thiền phòng, hay đến một trung tâm thiền nào đó để thực tập hơi thở chánh niệm, bởi ở đâu bạn cũng có thể thực tập Thiền. Khi ngồi tại văn phòng, trong xe hơi, khi ở trung tâm mua bán đông người, hay khi ngồi chờ tàu chạy trong nhà ga xe lửa, nếu bạn cảm thấy bực dọc hay mệt mỏi, bạn có thể thực tập trở về với hơi thở và mỉm cười để đừng đánh mất mình và giữ được sự thăng bằng cho thân tâm. Hơi thở chánh niệm giúp cho ta khôi phục con người mình một cách trọn vẹn bất cứ ở đâu, trong tư thế nào (đi, đứng, nằm, ngồi), ta cũng thực tập thở và quán chiếu được cả. Mặc dù vậy, tư thế ngồi vẫn là tư thế tốt nhất cho việc hành thiền. Cách ngồi thiền vững chãi là ngồi trong tư thế kiết già (full – lotus positions) tức là ngồi xếp bằng hai chân lại với nhau trên một cái gối (tọa cụ) dày vừa đủ để giữ vững toàn thân. Ngồi như thế sẽ cho thân tâm bạn dễ dàng trở nên định tĩnh, an lạc và tự chủ hoàn toàn. Ngồi thiền chính là lúc trở về với nội tâm, quán chiếu và thanh lọc để nội tâm được an lạc, thanh tịnh, sáng tỏ, chứ không phải là chạy trốn chính mình hay chạy trốn thực tại. Đôi lúc chúng ta ngồi thiền là để chạy trốn cuộc đời và chạy trốn chính mình, giống như con thỏ trở về cái hang của nó. Làm như vậy chúng ta có thể tạm yên ổn trong một thời gian ngắn, nhưng khi ló đầu ra khỏi hang chúng ta vẫn phải đối diện với những vấn đề thường nhật đầy bất ổn. Cũng như những người tu hành xác (khổ hạnh), khi họ kiệt sức thì họ có ảo tưởng rằng cuộc sống chẳng còn vấn đề gì nữa hết. Nhưng khi cơ thể được phục hồi, sinh khí trở lại thì những vấn đề kia cũng trở về theo.


(Quán niệm)
Tu thiền với mục đích làm cho đời sống có an lạc và sự tu tập cốt ở sự đều đặn và tinh tấn. Mỗi ngày chúng ta đều thực tập thiền tọa, thiền hành để quán chiếu mọi sự việc đang xảy ra với một tâm tư hoàn toàn tỉnh thức. Thực tập như thế dần dần chúng ta có thể tiếp xúc được sâu sắc với cuộc sống muôn hình vạn trạng, đầy vô thường đắp đổi.

Để cho việc hành thiền đem lại thành quả cho bản thân bạn cũng như cho xã hội, chúng ta phải biết áp dụng thiền tập vào trong đời sống hàng ngày và luôn tự hỏi: Bạn có tập thở không khi nghe chuông điện thoại reo? Bạn có tập buông thả không khi bị căng thẳng, hay sau những giờ làm việc mệt mỏi? Đó là những câu hỏi rất thiết thực, là những đề mục thiền quán rất thực tiễn cho chúng ta thực tập hàng ngày. Nếu như lúc ăn, lúc nói, lúc làm việc, lúc ngủ nghỉ khi nào bạn cũng thiền cả, thì đời sống của bạn là đời sống thiền, điều này, có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội của bạn. Thiền là sống tỉnh thức, sống có chánh niệm trong từng phút giây một cách trọn vẹn với chính mình, với mọi người xung quanh. Thiền là sự sống hiện thực sinh động chứ không phải là một ý tưởng mơ hồ xa vời và tách khỏi cuộc sống.

Thích Nhuận Hải ( nguồn báo Giác ngộ )
http://nghenhac.info/AudioPlayer/AudioPlayer_Single.swf

Advertisements

2 phản hồi to “Khi Ta Gặp Phật…Ngày thăm Giáo Sư Trần Văn Giàu”

  1. ánh sáng là bạn Says:

    Để nhớ lại buổi đầu xây dựng Diễn Đàn Vẻ Đẹp Phật Pháp. Ngày mỗi vươn xa tới mọi biển trời phương ngoại và hoàn thiện trang Lối Về Sen Nở của Thầy Thắng Hòa. Trưa nay 1.10 ÂL, Phật tử Ngô Thạnh đã hoan hỷ mời quý thầy một buổi Buffet Chay tại nhà hàng hương sen- Phú Nhuận trong tinh thần đải cơm, chuẩn bị cho lần giới thiệu (Thư Viện Cổ Pháp) sắp tới tại Du Lịch Đất Văn Thánh. 60 món chay, như nói lên con số 60 Trang nhà Online cộng tác bài vở, tinh thần cùng với Diễn Đàn. Hiện nay ở Việt Nam và khắp nơi, VĐPP luôn có số người tham dự thực tập học hỏi tại VHPGPB: 6.646 lượt vào, Vẻ Đẹp Hiện Tại : 4986 & Vẻ Đẹp Hoa Tâm : 1189. Sự đóng góp niềm tin yêu và vào đời của 60 thành viên tham gia trực tiếp hay gián tiếp trong vòng 2 năm qua ( 20.12). Đã mang lại chút từ tâm hoa trái yêu thương, hiểu biết và niềm hạnh phúc an vui. VĐPP còn cộng sự với Trà Thơm, Miền yêu Thương… tổ chức các kỳ thiền trà, pháp đàm, Uỷ Lạo cúng dường và hướng dẫn chánh niệm cho người trẻ, gia đình tu tập. Đó chính là suối nguồn tươi mát, là sự động viên yêu quý nhất dành cho cộng đồng Vẻ Đẹp Phật pháp, để Diễn đàn tiếp tục cống hiến vào nền “ Làm Mới Đạo Bụt” trong tương lai.

  2. ánh sáng là bạn Says:

    Nam Mô A DI ĐÀ PHẬTcám ơn anh đã cho hay tin…cũng cảm thấy hạnh phúc , có một lần được đứng gần cây thông già trăm tuổi.NN cũng có hữu duyên đó pk? lớn lên mà được diện kiến các bậc trưởng lão là 1 điều vô cùng kỷ niệm và phước báu.những vị tướng điều có phước lành cao thượng. gặp được họ chúng ta cũng có mối thiện duyên ấy!xin cầu nguyện cho GS an lành nơi chốn bên kia.ThầyThầy ơiGiáo sư Trần Văn Giàu đã vãng sanh vào lúc 17h20 ngày 16/12.Xin chia buồn cùng Gia đình Giáo sư.Mong Giáo sư vãng sanh cực lạc.A Di Đà Phật

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: