Vì có Phật

Lá Thư Hiện Tại Cho Em số 3
Kính gửi Tăng Thân Hội Phật An Bằng.

Vì Có Phật

Một khi trái đất còn nguyên vẹn
Thì chúng ta còn nở một tim sen

Mỗi năm trái đất trên hành tinh càng ấm dần lên vì môi trường chưa thật sự hoàn thiện với những gì cuộc đời ban tặng. Từ các nguyên nhân cận và viễn, con người chưa nhận biết ra khối nhân duyên tồn tại ở từng cá thể. Đó cũng là nguy cơ lây nhiễm tâm hành thạch nham tạo ra một nguồn khí thải thương tích bất hòa, chia rẽ lẫn nhau.
“Mê cố tam giới thành
Ngộ cố thập phương không
Bổn lai vô nhứt vật
Hà xứ hữu Nam Bắc.”
(Mê nên thành ba cõi
Ngộ nên mười phương không
Xưa nay không có vật
Chỗ nào có Bắc Nam.)
Sau những lần hiểu thêm về những nghiên cứu vận hành của vụ trụ, có một nhà ảo thuyết cho rằng vòng quĩ đạo đất xanh sẽ biến hoại vào năm 2012 tạo thêm luồn ý thức giật dây khiến khoa học ngoài không gian phải đánh tiếng lời đồn đoán ấy. Nhà học Phật cần đắm mình chiêm nghiệm về thế giới vô thường vô ngã bất nhị trong buổi đầu của thiên niên kỷ thứ 21 này. Ở đây không có tính bàn sâu vào cái lõi vật chất có – không nhưng chúng ta cùng nhìn nhận rằng các nguyên nhân việc trì hoãn bây giờ là từ ý bất tương đồng mà tự con người đã tạo hóa thành mối lạc quan phiền não ( vui trong phiền não) qua lớp nhãn quang gốc rễ sinh diệt cho từng mỗi tế bào nhiễm ô .
Ba cây làm chẳng thân Tăng
Nhiều tâm kết tụ mới thành Di Sơn
Từ bản chất hệ quả thâm căn cố để về một đấng tối cao, về một hướng đi trước khoa học, làm cho những nguồn sống tương quan tương duyên đơn điệu bi lụy, đẩy lùi sự nhận thức không hơn không kém. Cái hí luận trái đất đổ nát vào giữa tháng 12 năm 2012, dẫn tới tính thuyết phục bị suy yếu nhân cách, về nguyên lý hiểu biết thương yêu và rồi người ta làm lu mờ thái độ bảo thủ, thi nhau chạy đua vào một không gian ảo không biết ngày mai là gì? Nếu nhà nghiên cứu Đạo Học Phật Giáo thì dễ chấp nhận đối diện câu chuyện viễn ly xuất thế gian cũng như những nhân tố hoan náo về mặt tâm lý lên cả cộng động người tu tập, ví như một hạt cát đâu thể làm nên đống cát được?
“Có đời có đạo phương tiện cứu cánh
Tục đế chơn đế , sắc sắc không không”
Trong khi hiện nay các tổ chức tôn giáo, các hội đoàn tâm linh thường có cử chỉ vừa thụ động vừa chủ quan, cứ bám đuổi theo một nhân tánh có khoản cách, tách hẳn ra ngoài đời sống thực tại. Song cùng Đạo Phật lại đáp ứng tuyệt diệu vào tính khế cơ, thời vận của một xã hội khoa học đi trên mặt trái đất. Con Người Thế Tôn, cuộc sống đức Phật luôn luôn đề cao giá trị hàn gắn khổ đau và giúp chúng ta thiết lập cái nhìn đúng đắng chân thật phản quang tự kỉ “ nhìn lại để hỗ thẹn” Từ xưa tới nay Đạo Phật chưa bao giờ biệt lập ngoài cuộc đời và cho phép cá nhân hành hoạt theo phép tính trừ cộng. Bởi vậy một tổ chức nào ra đời trong lòng xưng danh đó trước tiên cần tháo gỡ tâm hành riêng tư, suy tưởng đố kị và lạm dụng ngôn ngữ, hầu mong cởi trói con đường Cư Trần Lạc Đạo già cỗi. Vì sao có thời gian , vì sao có Phật, vì Bụt xuất hiện với lẽ đương nhiên ấy.
Ở lá thư số 1 năm 2005 viết cho cánh cửa tuổi thơ quê hương, tôi tha thiết mong mỏi dựng lại mái trường nuôi dưỡng tâm đạo cho các bạn trẻ, vì tình thương không chỉ bằng vôi với gạch, mà là bằng cả trái tim, của sự sống tinh thần hướng đạo.
Ở đầu lá thư số 2 năm 2007, tôi viết tại Hà Nội thêm một lần nữa xin khoay tay trước thảm đen, lâu đài tiêu điều trên những nấm mồ. tôi luôn hoài bão ở tương lai những người trẻ quê hương có đời sống lành mạnh, được chuyển hóa bằng việc kêu gọi giáo dục tính Phật ngay từ nhỏ.
Ở năm 2009, số ba tôi có may mắn viết tại Sài Gòn sau các biến cố Phật Giáo- Bát Nhã. Tôi cũng hy vọng Hội Phật tử, người trẻ An Bằng đồng lòng hiệp thông cùng chung một bước đường phụng sự và cống hiến để góp phần vào sự nghiệp giải thoát của Đức Phật trong ngôi nhà phạm vũ hòa bình. Để cộng trú vào cuộc xây dựng tín tâm cho thế hế ngày nay.
Người xuất gia, không ngoài vấn đề tự độ và lợi tha nên tôi cũng hiểu rằng tùy cơ ứng phó, nhưng nếu chúng ta phụ thuộc vào sự áp đặt quá thì trở nên tha hóa nhàn rổi cho nên mỗi lúc chúng ta cần phải cẩn trọng việc ứng xử thân hành, ái ngữ hành. Có thể do cách làm việc, sinh hoạt của chúng ta hơi nghiêng “bên kia, bên này” như một chiếc cầu không người đi, dòng sông trở nên buồn tối. Chính Phật đã dạy mỗi người hãy thắp sáng lên ngọn tâm đăng sẵn có.
Tỉnh thức vì có Phật, với những hành động, diễn biến xấu đi thì chúng ta cần biểu hiện tâm phận cỡi mở bao dung để tạo ra cơ hội bàn bạt thân ái cặn kẽ như anh em một nhà có Phật. hãy cùng bỏ qua những thị hiềm lỗi lầm của nhau, mở lòng tha thứ và nuôi lớn trách nhiệm có mặt của mình nơi Tăng Thân Hội Phật Tử. Để làm lớn mạnh chí hướng cao thượng bề dày vững chãi.
Thưa các bạn là người con Phật ! cụm từ TĂNG THÂN HỘI PHẬT TỬ là sự xích lại gần nhau giữa hai thế hệ lão thành uy nhiệm và trẻ trung hành sự đem lại cho quê hương đạo pháp thêm nguồn sinh khí mới ở phương trời từ bi cao rộng. Theo như đó chúng ta cùng chọn lựa ra những lối áp dùng Đạo Phật vào đời , những nhân sự đặc trách cho việc tổ chức sinh hoạt tu tập. nguồn Suối tươi mát đó sẽ thấm dần vào mỗi nhịp đập con tim lục hòa, lý tưởng đẹp của người Phật tử chân chánh. 2012 chúng ta không còn ngại bởi thiên tai, bởi có chánh niệm trước thảm họa sợ hãi kì thị vì hôm nay chúng ta đã có cách suy nghỉ trước vấn đề phương thức làm việc. Như vậy một lần nữa tôi mong thấy tương lai nơi các bậc tư tưởng lớn, những người có khả năng thấu tình đạt lý sẽ lái con thuyền đang trong vòm trời mưa bão và sớm thoát khỏi con đường lầy lội.
Chuẩn bút, thay lòng muốn nói.Tỷ Kheo Thích Pháp Bảo
Advertisements

4 phản hồi to “Vì có Phật”

  1. kinhtam Says:

  2. ánh sáng là bạn Says:

    Giới luật là mạng mạch của Phật Pháp, giới luật còn thì Phật Pháp vững trụ ở đời. Y theo lời dạy của Đức Bổn Sư, mỗi năm người xuất gia cần phải thúc liễm thân tâm vào mùa an cư kiết hạ ( kiết đông) để trau dồi giới đức hầu đủ năng lượng trong sứ mạng hoằng dương chánh pháp.

  3. ánh sáng là bạn Says:

    BAY NHƯ MỘT ĐÀN CHIMAnh Hoành kính mến! anh có lúc nào bỏ nhăm ba phút ra để tận mắt nhìn một đàn chim bay về phương đông hay không? chúng bay rất rập ràng và lướt cánh bay như tạo thêm sức mạnh, có vẻ chúng luôn biết nương tựa bên nhau và dìu nhau , nếu có phải gặp gió lớn hay mỏi cánh. Như vậy, Thiền thì chúng ta luôn tìm cách an trú và nhận định rõ biết một cách tỉnh giác. thì chúng ta làm bất kì chuyện gì cũng cần làm với nhau như một đàn chim. PHẬT hoặc Chúa dạy nhân duyên, Anh và Kinh Tâm cũng là một nhân duyên….đến từ bao giờ đó thôi.nên, việc làm của ĐCN , quý Thầy rất tin tưởng và luôn gởi gắm dòng thời sự ấy cho một hướng đi đẹp " bay như một đàn chim" dù có CỔ PHÁP, ĐỌT CHUỐI NON, HAY VĐPP đều cũng là của thượng đế và thánh nhân mà thôi. cuộc đời nay, đâu có cái gì mà của riêng ta mô? vì thế THỜI SỰ PHẬT PHÁP ra đời, cũng là một duyên nợ lớn với ĐCN, CỔ PHÁP, VẺ ĐẸP PP..VV.nên anh cứ tùy nghi sử dụng và bày biện cho dễ nhìn theo quan điểm, nhận thức mới….để đóng góp vào thể chế khoa học, thông tin, đổi mới….Sáng nay Pháp bảo đã vào thăm TSPP, nhìn mà muốn thưởng thức như một chén trà nóng vào buổi sáng tinh mơ, good good quá!NHÌN NHAU ĐỂ MỈM CƯỜI1.ĐCN: MẢNH XÃ HỘI , hướng đi ….2 VĐPP: MẢNH TÂM LINH ỨNG DỤNG…hướng đi ……giúp cho mọi người , dễ cảm nhận phật pháp3. THƯ VIỆN CỔ PHÁP , mảnh Nghiên cứu, lưu trữ , tập hợp lượng bài vỡ của THIỀN SƯ THÁI HÒA. hướng đi THẾ GIỚ PHẬT HỌC.như vậy, ba con chim lớn này sẽ bay đi một cánh tự do, mềm mại…biết hỗ trợ, tương thân , tin cậy.hẹn lại thư sau, Pháp Bảo-VĐPP.

  4. ánh sáng là bạn Says:

    Thiền Viện Hạnh Hạnh 750 Nguyễn Kiệm – F4. Quận Phú Nhuận – Tp. Hồ Chí MinhNgày 05/12/ 2010NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬTKính gởi Ban Quản Trị Niệm Phật Đường An Bằng.Kính Gởi Ban Huynh Trưởng GĐPT An Bằng.Đồng Kính Gởi Sư Cô Thích Nữ Như Tâm ( Chùa An Bằng) Theo Truyền thống, vào đầu tháng 11 Âl hằng năm , Chùa quê hương của chúng ta long trọng tổ chức hiệp kỵ liệt vị tổ sư, chư anh linh thánh tử đạo và hương linh quá cố và tất cả thiện nam tín nữ Phật tử quá vãng qua mọi thời đại tại vùng đất có nhiều hương tình đạo pháp.Đây cũng là dịp chúng ta cùng tưởng nhớ những Bác, những huynh trưởng sáng lập Khuôn Phật giáo An Bằng ( từ ngày 24, tháng 12 Bảo Đại 12 – 1954/ năm An Đức Tự )* .Để hàng Phật tử kế thừa phát huy tinh thần phụng sự tam bảo và tháp sáng ngọn đèn lý tưởng chân chánh trong đời sống tu tập, chuyển hóa.Vừa là người con của mảnh đất giàu đậm tình thương, vừa là mảnh đất có nhiều trái tim bồ tát, cũng vừa là người thầy mới bước chân vào đạo , học hỏi giáo pháp, tu tập giáo pháp, hoằng pháp giáo lý của đức Thế tôn.Nhân kỷ niệm thánh lễ hiệp kỵ tại Chùa An Bằng, năm nay do trong mùa học Phật, và có một vài khóa tu, các nơi ở miền Nam nên các Thầy ( Con) không thể về tham dự lễ nghi này được ( theo chương trình thư mời )Rất mong quý đạo tràng và ban tổ chức hoan hỷ .Tuy vậy, nhưng quý Thầy, quý Sư Cô trẻ đang tại vị tại các tỉnh thành luôn thành tâm hướng về ngày lễ 01 tháng 11 năm Canh Dần ( 06.12.2010) tại Quê Hương thân yêu.Nhất Tâm cầu nguyện chư vị chơn linh vãng sanh cực lạc.kính Thư,Tỳ Kheo – Thích Pháp BảoChủ nhiệm trang thời sự Phật Pháp.- * theo dấu ấn lịch sử An Bằng, Nguyên Phương xuất bản năm 2010.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: